THE ADVENTURES OF MR. SWEATY: PASMADO PO AKO!!

Bago ako natawag na Mr. Funanimous, galing ako sa tawag na Mr. Sweaty. May TULO po ako, at lumalabas ito sa aking mga kamay at paa. KEEP CALM and make hangin-hangin coz my Hands and Feet are PASMADO!

 

mrfunanimous pasmado sweaty hands

I really don’t know what made my hands and feet sweaty, most especially during hot or summer season. Siguro nung past life ko, gripo ako or ako ang pacific ocean. If there are levels of PASMADO, mines a severe case.

 

Marami akong nakakahibang na kwento dahil sa pasmado kong kamay. When I was in elementary, my uniform isn’t complete without a hanky. Maiwan ko na ang lapis ko, ang assignment ko or makalimutan ko nang mag brief wag lang ang panyo ko. Ginagamit ko ang aking panyo pamunas ng pasmado kong kamay, but aside from that, ginagamit ko ang panyo ko sa aking pagsusulat. Wala pong espesyal sa panyo ko, hindi sya tumitinta, ginagamit ko sya habang nagsusulat ako, pinapatong ko ang aking kamay sa panyo para hindi mabasa ang notebook ko. You can tell the days where I left or lost my hanky, kasi ung page na pinagsulatan ko ay burado ang mga linya ng notebook. Kahit math ang subject, iisipin mo nag aart class ako.

 

Ang mga pasmado kong kamay ay muntik narin sirain ang aking pananampalaaya. Saakin, bilang isang katoliko na unfortunately ay pasmado, isang nakakahiyang parte ng misa ang Ama Namin. Sa Ama Namin, required ang lahat mag hawak kamay. Para sa mga mapapalad na makakatabi ko… libreng Holy Water!! I am happy, na hindi na sya requirement ngayon, kaya worry free na ako tuwing nagsisimba.

 

Shake hands. I always start it by wiping out my hands with my pants. It works!

 

Pero hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay isang impyerno ang pagkakaroon ng pasmadong kamay. May mga benefits din sya.

  1. Hindi ako dumidila ng sobre, that is so unhygienic! Kamay ko palang, okey na para ma-seal ang envelope.
  2. Hindi ako dumidila ng stamp, that is so unhygienic also! Katas palang ng kamay ko, okey na.
  3. Lubricated lagi ang kamay ko. *Wink!

Dahil sa konti lang ang benefits of a sweaty hands, I thought of treating them, and one of the most popular and natural way is through wiwi.

Rules & Procedure:

  1. Dapat morning and 1st wiwi ang gagamitin.
  2. Make wiwi on your hands and feet
  3. Let it sit there for 10-15 mins.
  4. Rinse

Whooolah! Pasmado padin ako. But I am just grateful that it is not as bad as before, maybe the wiwi remedy is really effective, but it will not cure it entirely & medjo nakakadiri siya gawin.

 

Aside from your morning jingle, there are available drugs and operations to cure sweaty hands and feet, but I never tried using those, I just learned to live with it and love it. Like what I told you, the 3rd benefit of having sweaty hands, I am always LUBRICATED. I am cool with it, it is more than enough.

Ikaw din ba? Share mo naman!

#Pasmado

Leave a Reply

