Isang Tanong, Maling Sagot!

BABALA: Huwag tutularan ang babae sa istorya.

I can still remember when I was young, matanong na bata ako. Now that I am a grown-up, every time na may nakakakita sakin na hindi ko nakita ng matagal na panahon, if not yung batang gwapo at magaling sumayaw ang pagkakakilala nila saakin (oh, blog ko to ah, walang basagan ng trip), they normally say, yung batang makulit at matanong. Sabi nga nila, ang batang matanong ay lumalaking matalino. Ehem!

Very recently, during the wake of my tita I saw this lady we used to visit house when I was like 5 years old & she was like “Ikaw na ba yan? Dati ang liit mo palang. Nakakatuwa ka nung araw, ang kulit-kulit mo at ang daming tanong”. Sabi niya, ang isa sa mga tanong ko daw dati sa kanya ay “Bakit ang lalaki nakatayo kapag  umihi yung babae nakaupo?” sobrang natawa sya habang kinuwento niya yun as if it happened yesterday lang, ako naman ay medjo nahiya, dahil maraming nakakarinig. Pero, napatunayan ko na hindi lang pala ako matanong nuon, bastos narin pala talaga ako.

Naisip ko lang talaga na isulat ang pagiging matanong ng isang bata because that is something I am also when I was a kid. Pero, ang pinakamahalagang bagay kung ang isang bata ay matanong ay kung nasasagot ba ng tama ang mga tanong nila? Hello parents & guardians!

The Story

Isang umaga, I am on my way to office. From home (Fairview, QC) sumasakay ako ng FX to Quezon Avenue MRT. Bagamat umaga pa nuon ay late na for work, kaya hindi narin siksikan sa mga sasakyan. I am sitting at the back seat of the middle seat ng FX, in short, sa pinaka-likod. Kasama ko sa likod ng FX ay ang magina; isang bata na tancha ko ay nasa 5-6 years old with his mama on her early 40’s. The whole time, I was just listening to their conversations or should I say to the kid talking. Ang dami nyang tanong but his mama don’t pay much attention on him kasi busy sa pakikipag text.

Lumipas ang ilang minutes, nasa area na kami ng QC Circle (elliptical road). I think I fell asleep at nagising sa sigaw ng bata na kasakay ko sa FX. He was shouting for joy nung nakita nya ang isang park sa tapat ng QC Memorial Circle.

Kid: Mama, ang ganda! Ang ganda! Punta tayo jan! Ano po yan?

Mama: Parke (Park) yan.

Kid: Maganda ba jan mama, nakapasok ka na ba jan?

Mama: Oo anak, madaming puno jan tska animals.

Kid: *amazed! Mama, malaki po ba yan?

Mama: Oo malaki yan, kaya nga WIDE LIFE tawag nila jan anak kasi malaki yan.

Yes, the mom was pertaining to WILD LIFE.

Right that very moment, naramdaman ko ang poot at galit & I really felt bad for the kid. Gusto ko mang sumabat ay hindi ko na ginawa. Makalipas ang ilang Segundo, napawi ang galit at awa,  gusto ko talaga tumawa ng malakas. Pakingshet brad.. WIDE LIFE? Parang gusto ko magpakaWILD!!

I can just imagine hanggang saan dadalhin ng batang ‘yon ang idea na ang park na ‘yon ay WIDE LIFE at hindi WILD LIFE. Kung ilang kaklase ang kukwentohan nya at maniniwala at maiimpluwensyahan nya o di naman kaya ay tatawanan sya at hindi na niya gugustuhin pang pumasok pa sa eskwela.  Tapos… Magiging adik sya, malululong sa sugal, makukulong at mapapariwara ang buhay. LOLZ!

But in general, both of them made my day & I am very thankful na sila ang co-passengers ko. Let’s all have a WIDE LIFE o malawak na pamumuhay!!  BYE.

 

I am on twitter @BLOGfunanimous

6 thoughts on “Isang Tanong, Maling Sagot!

  1. Ang labo lang ng back seat of the middle seat! Hahaha! Nonetheless, natawa naman ako. I could imagine you telling this story in person. Haha! Miss you, brad!

  2. Funa!! I miss you!! Ang kulit lang nito.. May point ka.. Hanggang kailan nga kaya dadalhin ng bata yang WIDE LIFE na yan?! 😀

    • Hi Grace!! I miss you too, masaya ako na napasaya kita dito 🙂 pero If I know… dito mo lang nalaman sa blog ko na WILD LIFE pala ang tawag don at hindi WIDE LIFE. Lolz!! Let’s catch up soon.

    • Hi Vanessa, akalain mo yun… dito pa kita makakausap?! How are you? I miss you my dear friend. Glad you like my story…. please read the 2nd EDITORIAL.com post… nakakatawa din yun. hehehe

Leave a Reply

